image banner
TẬP THỂ CB-GV-NV TRƯỜNG THPT ĐỒNG XOÀI QUYẾT TÂM "ĐỔI MỚI ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC,ĐÁP ỨNG MONG ĐỢI CỦA CMHS VÀ HỌC SINH"


Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 697
  • Trong tuần: 11 822
  • Tất cả: 10853454
NGOẠI KHÓA TỔ VĂN: SÂN CHƠI “HỌC TẬP- GIẢI TRÍ” CHỦ ĐỀ: “TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO”

Mỗi thứ hai đầu tuần, sau lễ chào cờ trang nghiêm là cả sân trường THPT Đồng Xoài lại rộn rã bởi chương trình ngoại khóa của các tổ chuyên môn. Mỗi chương trình đều đem đến những kiến thức bổ ích của từng môn học được lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống và những chương trình văn nghệ đặc sắc do giáo viên và học sinh thể hiện.

Như thường lệ, gần đến ngày hiến chương nhà giáo Việt Nam 20.11, chương trình ngoại khóa  về truyền thống “Tôn sư trọng đạo” sẽ do tổ Văn thực hiện. Một môn học thú vị khiến cho buổi ngoại khóa trở nên phong phú, sinh động, ấn tượng đến khó quên.

Chương trình ngoại khóa có chủ đề là : TÌM HIỂU KIẾN THỨC VĂN HỌC - LỒNG GHÉP KỸ NĂNG GIAO TIẾP, ỨNG XỬ: GD học sinh truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo.

Cả sân trường lặng đi trước âm thanh trữ tình mà sôi nổi của ca khúc “Việt Nam đi hôn và yêu”  do hai  em Ngô trường Khả, Đặng Hoài Nhân lớp 12D3 thể hiện mở đầu chương trình ngoại khóa.

 

Chương trình văn nghệ được tiếp nối bởi màn múa uyển chuyển, sinh động có tên “Bánh trôi”  do đội múa lớp 12D3 biễu diễn.

 

Sau đó là phần “Tìm hiểu kiến thức văn học”,  các em học sinh được khắc sâu hơn những kiến thức về tác giả, tác phẩm văn học đặc sắc qua những câu hỏi trắc nghiệm lựa chọn thú vị. Sau mỗi câu hỏi do MC đưa ra, phía dưới hàng loạt cánh tay giơ lên nhiệt tình, sôi nổi. Có thể nói, chưa bao giờ những cái tên nhân vật, tác phẩm, tác giả văn học như: Thuật hoài của Phạm Ngũ Lão, Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn của Ngô Sĩ Liên, Lục Vân Tiện của Nguyễn Đình Chiểu, Đại cáo bình Ngô của Nguyễn Trãi, Tôi yêu em của Puskin …lại được gợi nhớ và khắc sâu như lúc này.


Kết thúc phần “Tìm hiểu kiến thức văn học”, tiết mục múa: Giận mà thương do chi đoàn 12D2 biễu diễn  làm thay đổi không khí buổi ngoại khóa, sân khấu lại “nóng” lên để đón chờ nội dung tiếp theo.

 

Tiếp theo, là phần LỒNG GHÉP GIÁO DỤC KNS: GD học sinh truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo. Em: Trần Thị Ngọc Dung thay mặt toàn thể học sinh nhà trường  phát biểu cảm nhận của em về lòng biết ơn, sự tri ân đối với thầy cô.

 

Cả trường như lặng đi khi nghe những lời tâm tình xúc động của em: “Thầy cô là người luôn đồng hành cùng chúng em trên con đường chiếm lĩnh tri thức. Thành tích mà chúng em đạt được, ấy chính là công lao của thầy cô. Hơn thế nữa, thầy cô không chỉ làm tròn vai trò của một giáo viên trên bục giảng mà còn trở thành những người thầy của chúng em trên đường đời, dạy cho chúng em biết nâng niu từng bông hoa, từng nhành lá, yêu tiếng chim hót mỗi sớm mai, chỉ cho chúng em giá trị cuả một lời chào, vẻ đẹp của nụ cười, vẻ đẹp của đôi bàn tay…Từ đó chúng em biết đợi mùa bằng lăng nở, mùa hoa phượng rơi để từ ban công của lớp học sinh nhìn lên vòm cây xanh mà nghe lòng rạo rực, để mỗi sớm mai đến lớp thấy yêu thêm nụ cười rạng rỡ của bạn bè, của thầy cô.
Khi chúng em thất bại hay muốn bỏ cuộc, luôn có bàn tay của thầy cô nồng ấm, sẵn sàng nâng đỡ chúng em, dạy cho chúng em cách tự chữa lành vết thương sau mỗi lần vấp ngã. Có đôi lúc, thầy cô giận dữ, la mắng cũng chỉ vì mong muốn chúng em nên người”; “Em xin thay mặt cho toàn thể các bạn học sinh gửi đến quý thầy cô lời cảm ơn sâu sắc nhất, thầy cô không quản ngại khó khăn đã và đang đồng hành cùng chúng em trên con đường học tập.”

Ca khúc “Lá thư gửi thầy” sâu lắng trữ tình đến từ chi đoàn 10D1 do 2 em Hương Giang và Minh Thư thể hiện tiếp ngay sau đó như một cách thể hiện tấm lòng tri ân của các em học sinh dành cho thầy cô nhân ngày hiến chương nhà giáo.

 

Chương trình được tiếp tục với phần chia sẻ của thầy Bùi Duy Phúc - tổ trưởng tổ Ngữ Văn về chủ đề GD học sinh truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo. Thầy Phúc thay mặt các thầy cô giáo cám ơn tình cảm chân thành của các em và hướng dẫn các em về kỹ năng ứng xử với thầy cô trong cuộc sống với tinh thần: “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Theo thầy, chúng ta không chỉ biết ơn đối với thầy cô, là những người trực tiếp giảng dạy ở nhà trường mà còn phải quý trọng, tri ân với tất cả những người có công dạy đỗ chúng ta trong cuộc sống đó có thể là cha mẹ, là họ hàng, là người hàng xóm, là bạn bè, là người ta vô tình gặp ngoài xã hội…


Chương trình ngoại khóa khép lại với một vũ điệu vui nhộn, dễ thương: Liên khúc Flashmod đến từ tập thể lớp 12D2.

 

Ngoài những giờ học nghiêm túc trong lớp học thì những chương trình ngoại khóa như chương trình: TÌM HIỂU KIẾN THỨC VĂN HỌC - LỒNG GHÉP KỸ NĂNG GIAO TIẾP, ỨNG XỬ: GD học sinh truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của tổ chuyên môn ngữ văn hôm nay là sân chơi: “học tập – giải trí” đem lại nhiều lợi ích thiết thực như củng cố, khắc sâu kiến thức bộ môn, giáo dục kỹ năng sống, còn là cơ hội để các em thể nghiệm năng lực của bản thân và có những giờ phút thư giãn vui vẻ. Không khí sôi nổi, hào hứng của buổi ngoại khóa ngày hôm nay sẽ là sự “khởi động” cho một tuần học tập tràn đầy “năng lượng” ở trường THPT Đồng Xoài.

Kim Khánh (GV Tổ CM Ngữ văn)

1 2