image banner
TẬP THỂ CB-GV-NV TRƯỜNG THPT ĐỒNG XOÀI QUYẾT TÂM "ĐỔI MỚI ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC,ĐÁP ỨNG MONG ĐỢI CỦA CMHS VÀ HỌC SINH"


Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 347
  • Trong tuần: 10 546
  • Tất cả: 10780232
Ngoại khóa lớp 11D2 và 11 D3 với chủ đề “ Văn học và đời sống”

“Học Văn là một cuộc chơi thú vị - một cuộc chơi văn hóa đậm chất trí tuệ và nghệ thuật. Đó là khi không thụ động ghi chép, người tiếp cận tác phẩm Văn học được chủ động chiếm lĩnh tác phẩm bằng con người nghệ sĩ ẩn náu bên trong thông qua những hình thức biểu đạt sinh động…”

Sáng ngày 25/11/2019, Chi đoàn 11D2 và 11 D3 do cô Nguyễn Thị Thùy Dương và cô Trương Thị Lệ Duyên Tổ bộ môn Ngữ Văn chủ nhiệmđã tổ chức hoạt động Giáo dục NGLL với chủ đề VĂN HỌC VỚI ĐỜI SỐNG. Chương trình nhằm tạo cho học sinh tiếp cận những thông tin về các tác phẩm Văn học và mối liên hệ mật thiết giữa Văn học với đời sống của con người, giúp cho học sinh trường THPT Đồng Xoài càng thêm yêu bộ môn Ngữ văn.

Dự chương trình Ngoại khóa của lớp 11D2, 11D3 có thầy Trần Quang Đông - BT Chi bộ, Hiệu trưởng cùng quý thầy, cô giáo trong Chi ủy, Ban Giám hiệu, Chủ tịch CĐ, các Tổ trưởng, Giáo viên chủ nhiệm và hơn 1400 học sinh tham dự.

Chương trình Ngoại khóa gồm 2 phần: Phần một là mối quan hệ giữa Văn học với các loại hình nghệ thuật. Phần 2 là sân khấu hóa các tác phẩm Văn học.

Hai MC năng động, dễ thương “nhất quả đất”  đến từ lớp 11D2 và 11D3 là  Trường Giang và Tuyết Như đảm nhiệm vai trò dẫn chương trình đã làm cho không khí buổi Ngoại Khóa càng sôi động.


Hai MC: Tuyết Như  11D3 và Trường Giang 11 D2

Mở đầu chương trình là tiết mục múa uyển chuyển, duyên dáng của các bạn nữ sinh Chi đoàn 11D3, với tác phẩm Non nước hữu tình của nhạc sĩ Thanh Sơn.

Múa : Non nước hữu tình lớp 11 D3

Văn học từ xưa đến nay có thể nói được xem như một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Sứ mệnh của các nhà văn là đưa đời sống vào văn học , và văn học như một tấm gương phản chiếu đời sống thực tại. Nó cũng là sự hòa quyện với nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau. Vì vậy mở đầu cho chương trình ngoại khóa là  nội dung: Văn học với Âm nhạc

Các bạn được lắng nghe nhạc, đó là những bản nhạc được phổ nhạc từ các tác phẩm văn học mà các bạn đã được học và được nghe. Nội dung này đã tạo cho các bạn một sân chơi hào hứng sôi nổi.

Cổ nhân đã từng nói “ Thi trung hữu họa”, có nghĩa là trong thơ có họa , và văn chương thơ ca luôn gắn với Âm nhạc, cũng như Hội họa.

Để tạo một sân chơi thú vị và hấp dẫn. Chương trình đến với phần thi thứ hai là:Văn học với hội họa

Đến với phần thi này một cuộc thi vẽ tranh được bắt đầu với sự thể hiện đại diện của ba khối, các bạn đã vẽ những bức tranh liên quan đến những tác phẩm Văn học, những tác giả, những nhân vật Văn học mà các bạn đã được học. Với phần thi này các bạn tham gia nhiệt tình sôi nổi, vẽ nên những tác phẩm tuyệt đẹp.

Tác phẩm Tây Tiến và tùy bút Người lái đò sông Đà của em Loan và Hà lớp 12 D2 và em Xuân và Nga lớp 10 C

Tác phẩm chân dung Lão  Hạc của em Nguyễn Đặng Minh  Hiếu – lớp 11 A3 vẽ.

Trong thời gian chờ đợi thì các bạn cũng đã xung  phong hát những bài hát được lấy cảm hứng từ những tác phẩm Văn học. Bài hát “ Để Mị nói cho mà nghe” lấy cảm hứng từ tác phẩm “ Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài.

Tiết mục:“Để Mị nói cho mà nghe” do  Mai Khanh 11C và đàn ghi ta

của Hà Nhi 12TN1

Vâng có thể nói rằng các bạn trường THPT Đồng Xoài của chúng ta thực sự rất tài năng.Chức năng của Văn học là để giáo dục, để nhận thức và nó cũng có chức năng giải trí , thẩm mĩ. Văn học để đến với đời sống thường được chuyển tải qua những màn kịch sân khấu, và một tiết mục đặc sắc để chuyển tải nội dung cuối cùng của chương trình là: Văn học với sân khấu

Vở kịch “Chị Dậu bán con bán chó” - Lớp 11 D2

            Với tiết mục kịch sân khấu hóa Văn học, câu chuyện Chị Dậu bán con bán chó đầy cảm động qua phần diễn xuất thật tuyệt vời của các diễn viên không chuyên nghiệp của lớp 11D2 đã để lại ấn tượng sâu sắc cho tất cả mọi người tham gia buổi ngoại khóa ngày hôm nay.

Xen kẽ với các phần thi là các tiết mục nhảy hiện đại, cháy hết mình của 2 lớp 11D2 và 11D3

 

            Văn học như một vườn hoa tỏa hương khoe sắc, với  sự kết hợp các bộ môn nghệ thuật khác đã đem đến cho chúng ta với những giá trị tinh thần, giáo dục cho chúng ta biết yêu thương quan tâm sẻ chia, lưu giữ, phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “tôn sư trọng đạo”. Nhà văn Maxim Gorki đã nói rằng “Văn học là nhân học” Hi vọng qua chương trình hôm nay chúng ta hãy nhận thức những giá trị của nó và thêm yêu quý bộ môn Văn học hơn!

Tác giả: Lệ Duyên- Ng.T.Thùy Dương 
1 2