image banner
TẬP THỂ CB-GV-NV TRƯỜNG THPT ĐỒNG XOÀI QUYẾT TÂM "ĐỔI MỚI ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC,ĐÁP ỨNG MONG ĐỢI CỦA CMHS VÀ HỌC SINH"


Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 699
  • Trong tuần: 11 824
  • Tất cả: 10853456
NGOẠI KHOÁ TỔ SỬ - GDCD &TDQP: THANH NIÊN VỚI VẤN ĐỀ LẬP NGHIỆP. KỸ NĂNG SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI HIỆU QUẢ, KỸ NĂNG TÌM KIẾM VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN TRÊN INTERNET

      Căn cứ vào kế hoạch nhiệm vụ năm học 2018-2019, thứ Hai ngày 25/02/2019, tổ Sử - GDCD&TDQP tổ chức buổi ngoại khóa HNNGLL, GDKNS với chủ đề “Thanh niên với vấn đề lập nghiệp và kỹ năng sử dụng mạng xã hội hiệu quả, tìm kiếm và xử lý thông tin trên internet” nhằm góp phần định hướng cho học sinh việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp năng lực và yêu cầu xã hội cũng như có một kỹ năng sử dụng và khai thác thông tin và các trang mạng một cách thông minh, bổ ích và đúng  pháp luật.

Tham dự buổi ngoại khoá có thầy Trần Quang Đông - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cùng các quý thầy cô trong Ban giám hiệu, quý thầy cô tổ trưởng, thầy cô chủ nhiệm, thầy cô tổ Sử - GDCD&TDQP và hơn 1400 học sinh của trường.

Buổi ngoại khoá diễn ra trong không khí vô cùng phấn khởi và vui tươi. Trong suốt chương trình, hai MC Mai Thị Phương - Gv tổ Sử và Hà Thị Minh Anh - Hs lớp 12TN1 đã khéo léo dẫn dắt bằng cả ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt.

 

Hình ảnh 2 MC

 Chương trình bao gồm 2 phần chính: Phần 1- Tìm hiểu kiến thức lịch sử, hướng nghiệp chọn nghề. Phần 2: Giáo dục kỹ năng sử dụng mạng xã hội hiệu quả, kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin trên internet.

 Phần 1, thông qua đoạn kịch “Tập trận cờ lau” do chính các em học sinh của trường thực hiện, các em học sinh được hiểu thêm về tuổi thơ đầy hoài bão và khí phách của nhân vật lịch sử Đinh Bộ Lĩnh. Ông là người có công đánh dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất giang sơn và trở thành hoàng đế đầu tiên của Việt Nam sau thời Bắc thuộc vào năm 968, khi lên ngôi, Hiệu là Đinh Tiên Hoàng, là vị hoàng đế sáng lập triều đại nhà Đinh, đặt tên nước là Đại Cồ Việt, đóng đô ở Hoa Lư, Ninh Bình.

 


Kịch: Tập trận Cờ lau do các bạn học sinh của trường thể hiện

Tiếp theo là trò chơi Tìm hiểu nghề nghiệp. Dưới sự hướng dẫn của 2 MC, các bạn chia ra làm 3 cặp chơi. Yêu cầu mỗi cặp không nói gì, mà chỉ thể hiện hành động. Sau đó, MC sẽ mời các bạn học sinh ở dưới đoán xem là nghề gì? Trả lời bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

 

Hình ảnh trò chơi Tìm hiểu nghề nghiệp

Đây là một trong những cách thức hiệu quả nhất vừa đem lại không khí thư giãn, thoải mái cho các em học sinh, vừa kích thích hứng thú tham gia buổi ngoại khóa, cũng như sự tích cực, chủ động của học sinh; tăng cường kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm, tư duy phản biện,…

 

Bên cạnh việc chọn trường, thì việc rèn luyện sức khỏe cũng không kém phần quan trọng. Qua buổi ngoại khóa, BCT cũng giới thiệu cho các em một số môn võ thuật nhằm giúp các em có ý thức tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe.

 
Võ tự vệ Vovinam


(Võ nhạc Teakwondo )

Phần 2 của buổi ngoại khóa được bắt đầu là một vở kịch rất ý nghĩa và thực tế đang diễn ra phổ biến, nhất là với giới trẻ hiện nay về vấn đề giao lưu kết bạn online. Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của các kênh mạng xã hội, các bạn có cơ hội được giao lưu, tiếp xúc với rất nhiều bạn bè trên mọi miền Tổ quốc, thậm chí là người nước ngoài. Nhưng nếu chúng ta không tìm hiểu rõ ràng, và lựa chọn bạn để chơi thì dễ dẫn đến hậu quả khó lường (như nhân vật trong kịch).

 

Tiếp theo, là trò chơi dân gian “Chi chi, chành chành” lại một lần nữa được tái hiện lại qua sự diễn xuất khéo léo của các bạn học sinh. Trong trò chơi này, các bạn có hát một bài vè:

“Chi chi chành chành

Cái đanh thổi lửa

Con ngựa chết trương

Ba vương ngũ đế

Bắt dế đi tìm

Ù à ù ập

Đóng sập cửa vào”.

Nhưng qua phần giải đáp của MC, chúng ta mới ngỡ ngàng nhận ra, thì ra trước giờ chúng ta đã hiểu sai và đọc sai bài vè này ngay từ câu bắt đầu, và bản gốc  của bài vè này là:

Chu tri rành rành

Cái đanh nổ lửa

Con ngựa đứt cương

Ba vương tập đế

Cấp kế đi tìm

Hú tim bắt ập

 

Qua đây, chúng ta thấy việc khai thác và sử dụng thông tin đúng đắn vô cùng quan trọng, nếu chúng ta không tìm hiểu rõ ràng, nguồn gốc các thông tin thì dễ dẫn tới hiểu sai một cách trầm trọng. Hy vọng qua trò chơi này các em sẽ biết cách  khai thác sử dụng mạng xã hội một cách thật hiệu quả,  tìm kiếm và xử lý thông tin trên internet thật bổ ích và đúng pháp luật.

     Chương trình kết thúc với những khuôn mặt han hoan, hài lòng, những tràng pháo tay to rần dành tặng của khán giả cho thấy buổi ngoại khoá của tổ Sử - GDCD & TDQP đã thực sự đem lại sân chơi bổ ích cho các em học sinh. Qua buổi ngoại khoá này, các em không những có những phút giây thư giãn giải trí vui vẻ mà còn được cung cấp thêm nhiều kiến thức về lịch sử, được trang bị những kĩ năng sử dụng, khai thác mạng internet một cách an toàn và hiệu quả, giúp ích trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai, cảnh giác phòng tránh những tình huống tiêu cực có thể xảy ra với các em.

                                                                Người viết: Hồng Nhung 

1 2