image banner
TẬP THỂ CB-GV-NV TRƯỜNG THPT ĐỒNG XOÀI QUYẾT TÂM "ĐỔI MỚI ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC,ĐÁP ỨNG MONG ĐỢI CỦA CMHS VÀ HỌC SINH"


Thống kê truy cập
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 379
  • Trong tuần: 10 578
  • Tất cả: 10780264
Ngoại khóa tổ Hóa - Sinh với chủ đề “Hóa Sinh và cuộc sống, lồng ghép GD KNS quản lý thời gian hiệu quả, GD hướng nghiệp”

Hoà trong không khí cả nước thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2018. Đặc biệt hơn trong niềm vui hân hoan toàn dân tỉnh Bình Phước chào đón thị xã Đồng Xoài được công nhận thành phố Đồng Xoài, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua và thực hiện kế hoạch năm học 2018 -2019 của trường THPT Đồng Xoài và của tổ chuyên môn. Sáng 05/11/2018 tổ Sinh-Hóa trường THPT Đồng Xoài đã tổ chức buổi ngoại khóa với chủ đề: “HÓA SINH VÀ CUỘC SỐNG  LỒNG GHÉP GIÁO DỤC KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ- GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP” với mục tiêu trang bị cho học sinh kỹ năng quản lý, sử dụng thời gian hiệu quả đồng thời lồng ghép giáo dục kiến thức chọn nghề, hướng nghiệp và mang kiến thức Sinh, Hóa từ sách vở đi vào cuộc sống.

Đến dự với buổi ngoại khóa có Thầy Trần Quang Đông - Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường, Cô Dương Thị Thảo- Phó bí thư Chi bộ – PHT nhà trường, Cô Trần Thị Sáng- Chi ủy viên – PHT nhà trường, Thầy Nguyễn Hữu Tiến - Chi ủy viên – PHT nhà trường cùng các thầy cô giáo chủ nhiệm, thầy cô bộ môn, đoàn thanh niên cùng toàn thể gần 1500 học sinh trong trường

Buổi ngoại khoá được cuốn hút ngay từ đầu với câu chào hỏi “song ngữ” đầy ấn tượng của hai MC: thầy Ngô Quang Cường và cô Đặng Thị Huyền, tuy không chuyên nghiệp nhưng với tài ứng biến khéo léo và ăn ý của thầy cô đã giúp các em học sinh hào hứng theo dõi và tham gia cả 3 phần thi của chương trình một cách sôi nổi, thích thú.

Mở đầu buổi ngoại khoá là tiết mục văn nghệ lớp 12A2với bài múa ‘Cò lả” đầy màu sắc và nhẹ nhàng, thu hút sự chú ý của toàn thể các học sinh hứa hẹn những giây phút hấp dẫn sắp tới.

 

( Tiết mục múa “Cò lả” của lớp 12A2)

Ngay sau đó là phần tranh tài của tất cả học sinh toàn trường qua phần thi thứ nhất:“Ai thông thái”. “Tất cả các em đều có thể trở thành NHÀ THÔNG THÁI khi trả lời các câu hỏi của chương trìnhvà nhận 1 phần quà có giá trị” Lời khẳng định và “mời gọi” trên đã kích thích đến nhu cầu “được khẳng định bản thân” của các em học sinh. Đó là lí do các em đã tham gia tích cực, nhanh chóng trả lời rất tốt những câu hỏi Sinh, Hoá của chương trình

Mỗi câu hỏi là một mảng kiến thức Sinh, Hoá ứng dụng quen thuộc trong cuộc sống. Có thể nói phần thi này đã thể hiện tài năng của học sinh trường THPT Đồng Xoài. Các em không những am hiểu về kiến thức Hóa Học, Sinh Học mà còn vận dụng giải thích được trong các hiện tượng Sinh, Hoá trong đời sống thường ngày, biết sử dụng kiến thức học được bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường

 

( Em Nguyễn Minh Hiếu (Lớp 12TN2) trả lời phần thi “ Ai Thông Thái”)

Không khí thi đua của chương trình được tiếp tục thu hút qua lời dẫn:Mỗi giây trôi qua không bao giờ lấy lại được.Thời gian là chất liệu tạo nên cuộc sống, thời gian quý hơn vàng, Mỗi người đều có 24 tiếng một ngày, với cùng một lượng công việc như nhau nhưng có người thành công, có  kẻ thất bại, có người hoàn thành có người dở dang. Có không ít học sinh lên lớp không thể hoàn thành bài vở bên cạnh những người bạn học và làm bài đầy đủ. Vậy làm thế nào để quản lý và sử dụng hiệu quả thời gian đặc biệt với học sinh?“. Có lẽ đây là vấn đề mà học sinh nào cũng “vướng phải” ít nhiều. Đó cũng là nội dung được nêu ra và được giải quyết trong phần thi thứ 2 qua trò chơi: “CHÚNG TÔI LÀ NHỮNG CHUYÊN GIA”. Với những nguyên liệu: cát, nước, đá, bóng nhựa. Trong vòng 1 phút, các đội chơi phải bỏ TẤT CẢ vào trong một bình. Ngay khi vừa công bố thể lệ chơi, học sinh đã nhanh chóng tham gia “ dư” số lượng yêu cầu.  Các đội chơi đã thể hiện sự khéo léo và thông minh của mình đã nhanh chóng hoàn thành trước 1 phút. Điều để lại ấn tượng nhất chính là bài học sâu sắc mà các em rút ra được từ trò chơi: Hãy đặt những “quả bóng” của cuộc đời bạn vào cốc trước hoặc bạn sẽ không bao giờ đặt được. Vậy những quả bóng của cuộc đời bạn là gì? Chính là những công việc quan trọng bạn cần ưu tiên làm trước.

  

( Phần thi “ Chúng tôi là những chuyên gia” của các đội)

Để thay đổi cho bầu khí thi đua đang sâu lắng dần là tiết mục nhảy hiện đại sôi động hấp dẫn do tập thể lớp 11A1 thể hiện. Bài nhảy đã nhanh chóng “khuấy động” lại sân khấu bởi phần trình diễn đẹp mắt, tiết tấu nhạc nhanh chậm bất ngờ.

 

(Tiết mục nhảy hiện đại của lớp 11A1)

Một trong những phần thi vui nhộn và thu hút nhất đó là cuộc đua “được tái diễn” của hai đội “thỏ” và “rùa” trong trò chơi: NHANH NHƯ CHỚP - PHIÊN BẢN TRƯỜNG ĐỒNG XOÀI. Cả hai đội cùng đứng ở vạch xuất phát như nhau, sau khi nghe xong câu hỏi đội nào nhanh hơn dành quyền trả lời. Trả lời đúng sẽ tiến lên trước một bước. Trả lời sai đứng ngay tại chỗ. Ngay khi công bố luật chơi, học sinh nhanh chóng “dành quyền” tham gia trong sự cổ vũ hào hứng của học sinh toàn trường. Trong phần thi này hai đội đã thể hiện kiến thức về tuyển sinh, chọn nghành học và trường học. Các yếu tố cần thiết để lựa chọn nghành nghề?, các nghề có nhân lực cao trong những năm tới?, các nghề dễ tìm việc làm cho học sinh không thi đại học?...những câu hỏi tưởng chừng sẽ làm khó các đội nhưng đã được các đội trả lờinhanh chóng. Trải qua chín câu hỏi, đội rùa đã vượt lên trên và dành phần thắng cuộc

 

(Phần thi của hai đội thỏ và rùa)

 Buổi ngoại khóa khép lại trong không khí đầy phấn khởi và đọng lại nhiều bài học bổ ích, ấn tượng,để lại dư âm sâu sắc trong toàn thể các em học sinh. Mong rằng với kiến thức thu được và với bài học quản lý thời gian, lựa chọn nghề nghiệp được trang bị sẽgiúp các em sử dụng hiệu quả thời gian hơn, lựa chọn nghành học chính xác hơn, yêu mến môn HoáHọc và Sinh Học hơn, đồng thời tạo không khí vui tươi sảng khoái sau những giờ học căng thẳng.

                                                                             Nguyễn Thị Xuân Thuỳ

1 2