image banner
TẬP THỂ CB-GV-NV TRƯỜNG THPT ĐỒNG XOÀI QUYẾT TÂM "ĐỔI MỚI ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC,ĐÁP ỨNG MONG ĐỢI CỦA CMHS VÀ HỌC SINH"


Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 473
  • Trong tuần: 14 170
  • Tất cả: 10547125
Trường THPT Đồng Xoài tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên, Nhi đồng và chọn sản phẩm dự thi các cấp năm học 2019 - 2020.

Thực hiện kế hoạch số 75/KH-THPTĐX v/v tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng cấp trường và chọn sản phẩm dự thi các cấp năm học 2019-2020; thực hiện đề án xây dựng trường THPT Đồng Xoài là trường học thông minh đầu tiên của tỉnh Bình Phước; thực hiện chủ trương của Đảng, Bác Hồ về tinh thần tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo.

Chiều ngày 28/05/2020, Trường THPT Đồng Xoài tổ chức cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng cấp trường năm học 2019 - 2020.

Trực tiếp chỉ đạo cuộc thi có: Thầy Nguyễn Hữu Tiến - Chi ủy viên, Phó Hiệu trưởng - Phó Ban tổ chức, Phó Ban Giám khảo, 14 giám khảo là thầy cô Tổ trưởng, Tổ phó chuyên môn, Bí thư và Phó Bí thư Đoàn trường và hơn 50 em học sinh là tác giả của 48 sản phẩm dự thi.

(Hình 1: Các sản phẩm dự thi)

Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng trường THPT Đồng Xoài đã nhận được 48 sản phẩm của 33 chi đoàn và các tổ chuyên môn với 04 lĩnh vực gồm: Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; sản phẩm sử dụng sinh hoạt gia đình; sản phẩm thân thiện với môi trường. Tuy nhiên không gian tại phòng bộ môn vật lý nhỏ nên khó khăn trong việc trưng bày các sản phẩm.

(Hình 2: Ban giám khảo chấm các sản phẩm dự thi)

Các em học sinh tham gia thuyết trình các sản phẩm dự thi và được thầy cô giám khảo góp ý chi tiết cho từng sản phẩm. Trên cơ sở đó, các em bổ sung, hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, ứng dụng vào thực tiễn tốt hơn để tham gia cuộc thi cấp Thành phố diễn ra vào tháng 6/2020.

Nhìn chung, các sản phẩm tham gia dự thi đều có sự đầu tư, sáng tạo và có tính thực tiễn cao như: sản phẩm “Phòng trừ kiến, mối bằng bột tán từ cây cỏ mầm trầu (eleusine indica) và chỉ cúc vạn thọ (tagetes)” của em Lê Trung Nhân lớp 12C; sản phẩm “Gel trị vết bỏng nhẹ từ lá sung” của em Nguyễn Đình Anh Thư, Trần Vương Thúy Hằng lớp 12TN2; sản phẩm “Máy bay mô hình Su27 điều khiển từ xa” của em Phạm Lê Minh Công lớp 12A2; sản phẩm “Máy sưởi mini” của em Nguyễn Minh Trí lớp 10D6; sản phẩm “Chất tẩy rửa sinh học từ rác thải thực vật” của em Lã Thị Thu Huyền lớp 11A3; sản phẩm “Phao bơi máy” của em Nguyễn Hoàng Nam lớp 12D5…

(Hình 3: Sản phẩm hệ thống máy lọc nước tự nhiên)

Thầy Nguyễn Hữu Tiến cho biết: Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của thanh niên qua đó giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ nghiên cứu khoa học trong tương lai, gắn việc học đi đôi với thực hành. Đồng thời, giúp các em vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, khơi gợi cho các em sự yêu thích nghiên cứu khoa học, tự giác tìm tòi, học hỏi về phương pháp nghiên cứu khoa học và đề xuất những ý tưởng sáng tạo mới để thực hiện. Đây cũng là một tiêu chí xây dựng trường học thông minh của trường THPT Đồng Xoài. Thầy còn cho biết thêm, ngoài những sản phẩm dự thi các em học sinh còn được hướng dẫn chế tạo máy rửa tay tự động để phục vụ tại lớp trong mùa dịch Covid 19. Bên cạnh đó, vẫn còn một số sản phẩm chưa được đầu tư một phần do kế hoạch còn chậm; một số GVCN, GVHD chưa thực sự quan tâm, đôn đốc nhắc nhở. Mặt khác do nghỉ dịch Covid 19 kéo dài và thực hiện giãn cách xã hội nên các nhóm tác giả khó khăn trong việc trao đổi và chế tạo sản phẩm.

Kết thúc Cuộc thi, Ban tổ chức đã đề xuất trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 06 giải ba, 21 giải khuyến khích và đã chọn ra các sản phẩm có tính mới, sáng tạo, khả năng ứng dụng cao để tham gia Cuộc thi cấp Thành phố.

Với những kết quả đạt được đã chứng minh các em học sinh trường THPT Đồng Xoài luôn có tinh thần tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo để có được những sản phẩm mới, chất lượng. Đó cũng là mong muốn của Đảng, Nhà nước, Nhân dân và của trường về giáo dục học đi đôi với hành, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.

 

Người viết: Trần Thị Cúc

        UVBCH đoàn trường

1 2 3