image banner
TẬP THỂ CB-GV-NV TRƯỜNG THPT ĐỒNG XOÀI QUYẾT TÂM "ĐỔI MỚI ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC,ĐÁP ỨNG MONG ĐỢI CỦA CMHS VÀ HỌC SINH"


Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 589
  • Trong tuần: 14 286
  • Tất cả: 10547241
Trường THPT Đồng Xoài nói KHÔNG với thuốc lá và KHÔNG vi phạm ATGT

Với mục đích giáo dục học sinh một cách toàn diện, cán bộ giáo viên nhà trường không ngừng học tập, sáng tạo. Xây dựng chủ đề, chủ điểm phù hợp nhằm trang bị cho các em những kiến thức hữu ích để các em có thể làm chủ cuộc sống của mình. Được sự phân công của lãnh đạo nhà trường hôm nay tổ GDCD phối hợp với Hội Chữ Thập Đỏ tổ chức ngoại khóa với chủ đề “ CB-GV-NV và Học sinh trường THPT Đồng Xoài nói KHÔNG với thuốc lá và KHÔNG vi phạm ATGT”


Học sinh trường THPT Đồng Xoài đang chăm chú dõi theo chương trình tuyên truyền ATGT và nói KHÔNG với thuốc lá

Hiện nay an toàn giao thông là một vấn đề lớn, được cả xã hội quan tâm. Theo số liệu thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, trong mười tháng qua , cả nước đã xảy ra 20.801 vụ tai nạn giao thông, làm 7.475 người chết, làm bị thương 19.973 người. Tính bình quân mỗi ngày, toàn quốc có 76 vụ tai nạn giao thông làm 27 người chết và 73 người bị thương . Cụ thể, tai nạn giao thông đường bộ từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 8.697 vụ, khiến 7.475 người chết, 5.064 người bị thương.

Tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày từng giờ và có thể cướp đi mạng sống của con người bất kì lúc nào. Mỗi ngày trôi qua có nhiều sinh mạng bị đe dọa bởi tai nạn giao thông? Đáng buồn hơn khi không ít những nạn nhân của tai nạn giao thông là học sinh.

 Nguyên nhân gây tai nạn giao thông chủ yếu do uống rượu, bia điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ quy định, lấn làn, lấn luồng, không chấp hành - thậm chí chống người thi hành công vụ. Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và mọi người, việc chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông phải trở thành ý thức, thói quen của mọi người dân. Vì vậy việc tìm hiểu pháp luật về giao thông là vô cùng cần thiết.

Thực trạng ở Việt Nam, mỗi ngày có 33-34 người chết và bị thương do tai nạn giao thông. Trong số đó có không ít các bạn học sinh, sinh viên là nạn nhân hoặc là thủ phạm gây ra các vụ tai nạn giao thông. Xã hội đang ngày càng thay đổi và phát triển, đang dần bước sang xã hội công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cùng theo sự phát triển đó kéo theo sự thay đổi trong giới trẻ ngày nay. Tuổi trẻ giờ đây cũng chạy theo sự phát triển tiến bộ của khoa học kinh tế. Các gia đình, các bậc phụ huynh cũng nuông chiều con cái cho điều khiển mô-tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi. Đã có học sinh đi xe máy đến trường, trong khi biết rõ mình chưa đủ tuổi và đã vi phạm luật an toàn giao thông. Những học sinh đó được cha mẹ cho điều khiển xe một cách tự do và rất thoải mái. Họ tụ tập đi chơi xa, những học sinh nam lạng lách đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu, những bạn nữ tay lái chưa vững, xử lí các tình huống kém rất dễ gây ra và có thể dẫn đến tai nạn.

 Chúng ta là những học sinh là chủ tương lai của đất nước chúng ta hãy nêu cao tinh thần hành động của tuổi trẻ học đường, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, bằng những việc làm thiết thực sau;

       1. Tham gia học tập luật giao thông đường bộ ở trường, ở lớp. Ngoài ra mỗi người phải tìm hiểu, nắm vững các luật lệ và qui định đảm bảo an toàn giao thông.

       2. Chấp hành nghiêm chỉnh qui định về an toàn giao thông.  Phải đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; không dùng ô khi đi xe đạp, xe máy; không lạng lách, đánh võng trên đường đi, không đi xe máy khi chưa có bằng lái, không vượt đèn đỏ, đi đúng phần đường, dừng đúng chỗ qui định, khi rẽ hoặc dừng phải quan sát cẩn thận và có tín hiệu cho người sau biết, đi chậm và quan sát cẩn thận khi qua ngã 3, ngã tư.

        3. Đi bộ sang đường đúng qui định, tham gia giúp đỡ người già yếu, người tàn tật và trẻ em qua đường đúng qui định.

        4.Tuyên truyền luật an toàn giao thông: Trao đổi với người thân trong gia đình, tham gia các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông đến tất cả mọi người, tham gia các đội thanh niên tình nguyện về an toàn giao thông.

Đối với học sinh, phải chấp hành và thực hiện tốt Luật giao thông. Hơn thế ta phải tuyên truyền cho tất cả mọi người để họ biết, họ hiểu và đừng để đánh mất hạnh phúc xung quanh mình. Và chính bản thân chúng ta hãy làm thật tốt điều đó vì chính bản thân chúng ta là hạnh phúc của những người xung quanh mình.

Cũng trong buổi ngoại khóa, nội dung thứ 2 được tuyên truyền về TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE”

  Trong khói thuốc lá chứa hơn 4000 loại hoá chất. Trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Vai trò gây bệnh của hút thuốc đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng như ở nước ta. Hút 01 điếu thuốc tức là đã tự mình làm mất đi 5,5 phút cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 05 đến 08 năm. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30 đến 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim mạch…. Mức độ tăng nguy cơ phụ thuộc vào tuổi bắt đầu hút (hút thuốc càng sớm thì nguy cơ càng cao), số lượng thuốc hút trung bình với đơn vị là bao/năm tính bằng cách lấy số bao thuốc hút trung bình hàng ngày nhân với số năm hút (số lượng thuốc hút bao/năm càng lớn thì nguy cơ càng cao) và thời gian hút càng dài thì nguy cơ cũng càng lớn.

Chính vì hiểu rõ tác hại của thuốc lá là vô cùng nguy, nên ngay từ khi mới về trường Thầy Trần Quang Đông - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã xây dựng mô hình trường học không thuốc lá. Việc làm này của thầy đem đến diện mạo mới cho ngôi trường; Các biển cấm hút thuốc đã hiện diện hầu hết các dãy phòng làm việc và phòng học của nhà trường, điều này đã tác động không chỉ đối với GV-NV và HS nhà trường mà còn tác động đến phụ huynh hay những người đến liên hệ công việc giúp mọi người có ý thức bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Hi vọng mỗi người trong chúng ta cần tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức cần thiết để chúng ta làm chủ cuộc sống của mình. Một lần nữa chúng ta hãy hô vang: Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường THPT Đồng Xoài nói không với “ thuốc lá, không vi phạm Luật giao thông .

Tác giả bài viết: Vũ Thị Dung

CT Hội CTĐ – TT tổ GDCD

Một số hình ảnh ngoại khóa:
Các bạn học sinh hưởng ứng tích cực, và trả lời các câu hỏi của BTC một cách nhanh chóng, chính xác, và đã nhận được phần quà là 1 chiếc mũ bảo hiểm.