image banner
TẬP THỂ CB-GV-NV TRƯỜNG THPT ĐỒNG XOÀI QUYẾT TÂM "ĐỔI MỚI ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC,ĐÁP ỨNG MONG ĐỢI CỦA CMHS VÀ HỌC SINH"


Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 897
  • Trong tuần: 11 730
  • Tất cả: 10527280
Đoàn trường THPT Đồng Xoài tham gia hoạt động ngoại khóa với chủ đề "Em yêu Bảo vật Quốc gia Dàn đá Lộc Hòa" tại bảo tàng tỉnh Bình Phước

ĐOÀN TRƯỜNG THPT ĐỒNG XOÀI THAM GIA  HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA VỚI CHỦ ĐỀ “EM YÊU BẢO VẬT QUỐC GIA ĐÀN ĐÁ LỘC HÒA” TẠI BẢO TÀNG TỈNH BÌNH PHƯỚC

Vào lúc 14h00 chiều ngày 19/4/2023 Bảo tàng tỉnh Bình Phước tổ chức hoạt động ngoại khoá với chủ đề “Em yêu Bảo vật quốc gia Đàn đá Lộc Hòa” cho hơn 80 học sinh trường THPT Đồng Xoài.

Buổi ngoại khóa tham quan và học tập tại Bảo tàng tỉnh Bình Phước của học sinh Trường THPT Đồng Xoài chính là thực hiện Chương trình phối hợp số 419/CTPH-SVHTTDL-SGD&ĐT ngày 24/02/2022 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa để học sinh, sinh viên đến bảo tàng, di tích tham quan tìm hiểu di sản văn hóa, giai đoạn 2022 – 2025. Kế hoạch số 38/KH-SVHTTDL-SGD&ĐT ngày 09/01/2023 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Giáo dục và Đào tạo về việc phối hợp, triển khai công tác gióa dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa năm thứ nhất (2022-2023). Thực hiện Kế hoạch số 46/KH-BT ngày 20/02/2023 của Bảo tàng tỉnh về phát huy Không gian trưng bày di sản văn hóa Bình Phước năm 2023.. Tham dự buổi ngoại khóa gồm có: Ban giám đốc Bảo tàng tỉnh; thầy Nguyễn Hữu Tiến – Phó Hiệu trưởng nhà trường; thầy Lê Duy Hòa- Phó Bí thư Đoàn trường; cô Nguyễn Thị Minh Lệ - GVCN lớp 11D1 và hơn 80 Đoàn viên thanh niên của hai Chi đoàn 10C, 11D1

Các em HS lớp 11D1 chụp hình kỉ niệm khi tham quan Bảo tàng

Như chúng ta đã biết Bình Phước không chỉ biết đến với mệnh danh là “thủ phủ của cây điều” mà còn là vùng đất có nền văn hoá lâu đời. Đặc biệt, Bảo tàng tỉnh là ngôi nhà của những di tích lịch sử nơi đây.  Là một Đoàn viên thanh niên, là người con của mảnh đất Bình Phước anh hùng mỗi học sinh cần phải am hiểu về lịch sử địa phương nơi mình sinh ra. Cho nên các em học sinh rất vinh dự khi được nhà trường cho tham gia hoạt động trải nghiệm thú vị này. Chương trình ngoại khóa gồm có 2 nội dung: tham quan trưng bày, tìm hiểu lịch sử qua các hình ảnh, tư liệu, hiện vật và Chương trình giáo dục với chủ đề: “Em yêu bảo vật quốc gia Đàn đá Lộc Hòa”.

Ở phần thứ nhất, trong quá trình tham quan với sự hướng dẫn nhiệt tình của cô Hà (hướng dẫn viên của Bảo tàng) các em học sinh biết được Bảo tàng Bình Phước là nơi giới thiệu tổng quan về vùng đất, văn hóa và con người Bình Phước qua các cuộc kháng chiến chống Pháp, Mĩ và cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam. Hiện vật trưng bày ở Bảo tàng Bình Phước đều mang giá trị gốc, phản ánh lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh Bình Phước. Ngoài ra, chúng còn thể hiện giá trị văn hóa, khoa học, khảo cổ của cộng đồng dân tộc Bình Phước. Các tư liệu, tài liệu được trưng bày đều phản ánh sinh động, chân thực những sự kiện lịch sử cụ thể trong kháng chiến và cuộc sống của người dân Bình Phước từ xưa đến nay. Ngoài ra, đặc trưng văn hóa của tộc người ở Bình Phước, trong đó điểm nhấn chính là những dân tộc bản địa như S'tiêng, Khmer, Mnông đều được bảo tàng tái hiện rõ nét, thể hiện nhiều đặc điểm tiêu biểu về đời sống và phong tục tập quán của họ.

Các em HS háo hức tham quan Bảo tàng

Không chỉ được tham quan những di sản văn hoá mà chúng em còn tham gia phần thi Chương trình giáo dục với chủ đề: “Em yêu bảo vật quốc gia đàn đá Lộc Hòa, năm 2023”. Chương trình bao gồm hai phần: phần thi trắc nghiệm và phần thi trình diễn đàn đá:

Phần 1: Thi trắc nghiệm, gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm về giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của bảo vật quốc gia Đàn đá Lộc Hòa.

Phần 2: Thi trình diễn đàn đá (các thành viên trong đội sẽ được xem trình diễn, hướng dẫn và thực hành đánh đàn trên bộ đàn đá phục chế).

Tiêu chí đánh giá, chấm điểm mà Ban tổ chức đưa ra là: Tổng điểm của một bài thi là 20 điểm, trong đó phần trả lời câu hỏi trắc nghiệm tối đa 10 điểm; phần thực hành đánh đàn đá tối đa 10 điểm. Các đội thi hoàn thành nhanh nhất và đánh chính xác các nốt nhạc do nghệ nhân hướng dẫn trình diễn đàn đá đối với chủ đề “Em yêu bảo vật quốc gia đàn đá Lộc Hòa”. Mỗi thành viên trong đội được đánh tối đa 02 lần, đánh sai sẽ bị trừ điểm.

Về cơ cấu giải thưởng:

- 01 giải nhất: Phần quà trị giá 500.000đ/giải.

- 01 giải nhì: Phần quà trị giá 400.000đ/giải.

- 01 giải ba: Phần quà trị giá 300.000đ/giải

Trường THPT Đồng Xoài tham gia với 3 đội thi đó là: Chiến Thắng, Bà Ngoại và Thần đồng.

Các đội thi trải nghiệm trình diễn Đàn đá

Kết quả chung cuộc: Giải Nhất thuộc về đội Thần đồng; Giải Nhì thuộc về đội Bà ngoại và Giải Ba thuộc về đội Chiến thắng.

Đội Thần đồng (lớp 11D1) đã xuất sắc giành được Giải Nhất

Các em HS, các thầy cô chụp hình kỉ niệm với Ban giám đốc Bảo tàng

Cuộc thi kết thúc bạn nào cũng vui vẻ, phấn khởi vì được nhận quà. Hơn thế nữa, lần đầu các em được chơi nhạc cụ Đàn đá, đó là những trải nghiệm đáng quý trong tuổi trẻ của mỗi người. Buổi ngoại khóa đã góp phần giúp mỗi học sinh có được nền tảng vững chắc về kiến thức về lịch sử, khơi dậy truyền thống yêu nước. Đây hoạt động về nguồn ý nghĩa cho Đoàn viên thanh niên hướng tới Chào mừng 48 năm ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước. Dạy học tăng cường với hoạt động trải nghiệm qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa là hoạt động dạy học tích cực, gắn liền với thực tiễn; giúp các em hiểu biết rộng hơn vẻ đẹp văn hoá cũng như chiến tích lịch sử vẻ vang của Bình Phước - tự hào về miền đất đỏ thân yêu nơi đây./.

                                                   Người viết: Nguyễn Thị Minh Lệ

1 2 3 4 5  ...