image banner
TẬP THỂ CB-GV-NV TRƯỜNG THPT ĐỒNG XOÀI QUYẾT TÂM "ĐỔI MỚI ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC,ĐÁP ỨNG MONG ĐỢI CỦA CMHS VÀ HỌC SINH"


Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 1131
  • Trong tuần: 14 828
  • Tất cả: 10547783
Cảm nhận về Đêm thơ Nguyên tiêu ở Đồng Xoài

Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên,

Xuân giang, xuân thuỷ tiếp xuân thiên;

Yên ba thâm xứ đàm quân sự,

Dạ bán quy lại nguyệt mãn thuyền

                            (  Hồ Chí Minh - 1948)

Bản dịch:

Rằm xuân lồng lộng trăng soi

Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân

Giữa dòng bàn bạc việc quân

Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền

                                 ( Xuân Thủy)

 Tết Nguyên tiêu lại về, nhìn lên bóng trăng tròn vành vạnh chúng tôi không khỏi bồi hối nhớ đến bài thơ của Bác ra đời cách đây đã 68 năm..

Khi biết kế hoạch tổ chức Ngày thơ Việt Nam tại thị xã Đồng Xoài năm nay, tôi đã hào hứng cùng với  bạn bè, đồng nghiệp, giáo viên Tổ Ngữ văn và các em học sinh yêu thơ đến tham dự Tết nguyên tiêu tại Trung tâm Văn hóa Tỉnh diễn ra vào  đêm 22/2/2016 (tức đêm 15/1/2016). Tôi đến sớm hơn dự định để được lắng nghe, cảm nhận cái hay, cái đẹp của thơ, của nhạc. Khép lại đêm thơ, trong tôi dâng trào bao cảm xúc khó tả. Đó là cảm xúc lâng lâng của một người yêu thơ được nghe, được xem, được rung lên những cảm xúc tự hào về một Đồng Xoài xinh đẹp, đằm thắm và còn chút gì đó hoang sơ và đầy bí ẩn.

        
 ( Đánh trồng khai hội đêm  Thơ nguyên tiêu )

Với chủ đề “Đón xuân - mừng Đảng”, đêm thơ đã được Ban tổ chức chương trình lựa chọn, sắp xếp các tiết mục Thơ - Nhạc biểu diễn phù hợp, tạo không khí khi lắng đọng, lúc sôi nổi. Khán giả được hòa mình trong những thi phẩm viết về Tổ quốc nói chung, về đất nước và con người Đồng Xoài nói riêng.

  
(Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở VH-TT&DL, Hội VHNT tỉnh tiến hành nghi thức khai mạc đêm thơ)

Tại Đêm thơ Nguyên tiêu, 16 bài thơ, bài hát ca ngợi về tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, thiên nhiên và con người Bình Phước đã được các nhà thơ, văn nghệ sĩ trong tỉnh phổ nhạc và thể hiện một cách sinh động qua cách ngâm thơ truyền thống, đáp ứng và thỏa lòng đam mê của những người yêu thơ ca.

 

(Tiết mục văn nghệ Mừng Đảng mừng xuân)

Đêm thơ Nguyên tiêu được tổ chức vào Rằm tháng giêng hàng năm, trở thành ngày hội thơ và sân chơi giao lưu thơ bổ ích, ý nghĩa cho đông đảo các nhà thơ, văn nghệ sĩ và nhân dân trong tỉnh. Đây cũng là dịp để các nhà thơ thể hiện tài năng, sức sáng tạo và cống hiến cho đời những bài thơ hay gửi đến công chúng yêu văn học nghệ thuật.

 Đến dự đêm thơ, chúng tôi thấy mình còn thiếu sót trong giảng dạy chương trình thơ địa phương vì chưa tìm hiểu sâu về các nhà thơ của tỉnh nhà. Đêm thơ này thực sự có ý nghĩa, nó đã truyền cảm hứng cho chúng tôi trong việc hướng dẫn, giúp các em học sinh cảm nhận sâu sắc hơn về các tác phẩm thơ văn địa phương.

Trao đổi cùng chúng  tôi,  Thầy Lê Thắm – Hội viên Hội Văn học-Nghệ thuật  Bình Phước , Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du,  tác giả của bài thơ “Khát khao” được đọc trong  đêm thơ Nguyên tiêu chia sẻ : “Nhìn số lượng người dự đêm thơ đông, tôi thấy phấn khởi và muốn giới thiệu nhiều hơn, muốn đọc, muốn truyền nhiều hơn niềm đam mê thơ của mình. Trong xã hội bộn bề này, tôi rất cảm ơn những người đã nhẫn nại yêu thơ và “chịu đựng” cùng thơ”

                        Một chút ngậm ngùi trong cảm xúc của chúng tôi !

                        Hãy yêu thơ để cho đời thêm thơ !

 

Tác giả bài viết: Trương Thị Lệ Duyên