image banner
TẬP THỂ CB-GV-NV TRƯỜNG THPT ĐỒNG XOÀI QUYẾT TÂM "ĐỔI MỚI ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC,ĐÁP ỨNG MONG ĐỢI CỦA CMHS VÀ HỌC SINH"


Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 1241
  • Trong tuần: 14 938
  • Tất cả: 10547893
Máy phát điện chạy bằng quả cầu thông gió kết hợp sử dụng năng lương mặt trời (Sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật dự thi toàn quốc)
UBND TỈNH BÌNH PHƯỚC
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BÌNH PHƯỚC

 
Họ và tên học sinh thực hiện:
Phạm Văn Cảnh, lớp 11TN2
Ngô Thanh Hòa, lớp 11TN2

----------------------------------------


I. MÔ TẢ SẢN PHẨM
Năng lượng gió và năng lượng mặt trời là hai dạng năng lượng sạch và là nguồn năng lượng vô tận mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Trong xã hội hiện đại, việc khai thác, sử dụng có hiệu quả các dạng năng lượng sạch phục vụ cho nhu cầu của cuộc sống luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm và được ưu tiên hàng đầu. Trước nhu cầu sử dụng nguồn năng lượng ngày càng lớn trong khi các nguồn cung cấp năng lượng đang được sử dụng như xăng, dầu, than..  ngày càng cạn kiệt và ô nhiễm môi trường dẫn đến việc phải tìm nguồn năng lượng sạch để thay thế. Để khai thác và sử dụng các nguồn năng lượng sạch này đòi hỏi phải có những trang thiết bị hiện đại mà chi phí cho những trang thiết bị này khá tốn kém. 
Trong điều kiện khí hậu khu vực Nam Bộ có hai mùa mưa nắng rất thuận lợi cho việc sử dụng kết hợp năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Trong khi đó các hộ gia đình, nhà xưởng, … khi xây dựng thường lắp trên mái một hoặc nhiều quả cầu thông gió nhằm mục đích làm thông gió. 
Với ý tưởng tận dụng quả cầu thông gió, chúng em tìm cách chế tạo một chiếc “Máy phát điện chạy bằng quả cầu thông gió kết hợp sử dụng năng lượng mặt trời” đơn giản, dễ sử dụng gồm một số vật dụng phổ biến là chiếc đinamo xe đạp và một vài linh kiện điện dễ tìm để giúp các bạn học sinh, các hộ gia đình không có điện thắp sáng, sinh hoạt hoặc thiết bị có thể mang đi dã ngoại, du lịch. 

II. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG
1. Cấu tạo
- 01 quả cầu thông gió.
- Các bộ đèn led để thắp sáng.
- 01 hộp bộ nguồn: bộ pin để nạp điện dự trữ, đồng hồ kiểm tra nguồn.
- 01 đinamo xe đạp.
- 01 bộ pin năng lượng mặt trời.
- 01 bộ cắm nguồn AC 220AC .
- Các ổ cắm đầu ra bằng cổng USB.
2. Sơ đồ khối về nguyên lý hoạt động

3. Nguyên lí hoạt động
Khi quả cầu thông gió quay thông qua hệ thống puly bánh đai (hay bánh răng) dẫn động làm quay bộ puly gắn trên đinamo và phát điện. 
Để ổn định độ sáng của đèn khi tốc độ quay của quả cầu thông gió hoặc cường sáng không ổn định, thiết bị có thể được lắp thêm bộ mạch ổn định điện áp và bộ phanh làm hạn chế tốc độ quay của quả cầu thông gió khi gặp gió xoáy, bão.
Khi quả cầu thông gió quay làm đinamo phát điện và kết hợp bộ pin mặt trời nạp điện vào nguồn pin. Điện áp lấy ra từ hộp bộ nguồn thông qua các cổng USB cấp nguồn cho các thiết bị tiêu thụ điện như đèn học, sạc điện thoại, ...

III. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG
“Máy phát điện chạy bằng quả cầu thông gió kết hợp sử dụng năng lượng mặt trời” được chế tạo từ những vật dụng phổ biến, rẻ tiền, dễ tìm và dễ sử dụng. Thiết bị sử dụng kết hợp giữa năng lượng gió và năng lượng mặt trời tạo ra năng lượng điện với hiệu suất cao và thân thiện với môi trường.
Khi trời ít gió và không có nắng, hộp bộ nguồn nhỏ gọn có thể tháo lắp dễ dàng mang đến nơi có nguồn điện AC 220V để sạc, rất thuận tiện khi đi dã ngoại hoặc du lịch vùng xa.
Đối với vùng sâu, vùng xa không có điện lưới, thiết bị này có thể gắn trên cột cao, còn ở đô thị thì chỉ cần để thiết bị trên nóc nhà là có thể sử dụng. 
Ngoài việc có tác dụng làm thông gió “Máy phát điện chạy bằng quả cầu thông gió kết hợp sử dụng năng lượng mặt trời” còn được dùng thắp sáng nhà xưởng, cầu thang, các nhà cao tầng thiếu ánh sáng, chiếu sáng khi mất điện, dùng để sạc pin điện thoại, tiết kiệm điện năng cho lưới điện quốc gia.
 “Máy phát điện chạy bằng quả cầu thông gió kết hợp sử dụng năng lượng mặt trời” giúp cải thiện tình trạng thiếu điện thắp sáng, đem lại sự tiện lợi và hiệu quả kinh tế trong học tập, sinh hoạt, ....